Apple và Microsoft là hai công ty hàng đầu về công nghệ thường được các chuyên gia đem ra so sánh. Theo những báo cáo mới nhất, có vẻ Apple đang thắng thế. Vậy điều gì đã khiến "quả táo khuyết" đè bẹp "gã khổng lồ"?
Khi cổ phiếu của Microsoft ở mức cao kỷ lục năm 1999 và vốn hóa thị trường đạt gần 620 tỷ USD, ý kiến cho rằng công ty máy tính Apple sẽ trở nên lớn mạnh hơn, lên gấp đôi so với Microsoft là một chuyện nực cười. Công ty Apple thời đó đang bên bờ vực phá sản còn hệ điều hành của Microsoft đang chiếm ưu thế trên thị trường máy tính cá nhân, sau đó trở thành trung tâm của lĩnh vực công nghệ thời đó. Thậm chí, chính phủ Mỹ đã phải buộc tội Microsoft vi phạm luật chống độc quyền.
Trong tuần này, cả Microsoft và Apple đều công bố lợi nhuận mới nhất của họ và câu chuyện nực cười trước đây đã trở thành hiện thực. Vốn hóa của Apple đạt 683 tỷ USD, gấp đôi so với mức vốn hóa hiện tại của Microsoft là 338 tỷ USD.
Trong cuộc hội thảo ngày 27/1/2015, Giám đốc điều hành Apple Timothy D. Cook đã gọi thời gian kinh doanh trong quý vừa qua là “đi vào lịch sử” và mức lợi nhuận vừa rồi là “tuyệt vời”. Giám đốc Cook nhấn mạnh rằng Apple đã bán được hơn 34.000 chiếc iPhone 6S mỗi giờ liên tục không ngừng trong quý vừa rồi và cho biết mức doanh thu vừa qua là “không thể ngờ tới”.
Công ty Apple đã đạt lợi nhuận 18 tỷ USD trong quý vừa qua, cao hơn bất kỳ công ty nào về lợi nhuận trong 1 quý, và đạt doanh thu 75 tỷ USD. Theo giám đốc phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein, mức tiền mặt sẵn có của Apple trong 1 quý vừa qua cao hơn gấp đôi mức tiền mặt của công ty IBM, từng là một công ty lớn về công nghệ, trong 1 năm. Cổ phiếu của Apple cũng tăng hơn 5% bất chấp thị trường chứng khoán giảm điểm.
Trái ngược lại, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella, người đang cố cải cách Microsoft và giảm sự phụ thuộc của doanh nghiệp này vào hệ điều hành Windows, lại sử dụng từ ”thách thức” khi nói về tình hình công ty. Doanh thu của Microsoft chỉ bằng 1/3 so với Apple và lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 7,8 tỷ USD, thấp hơn 1/4 so với Apple.
Cổ phiếu của Microsoft cũng giảm 9% do các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng bão hòa trên thị trường phần mềm máy tính cá nhân.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 1998, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates nói ông không thể tưởng tượng được cảnh Apple lớn mạnh và có lợi nhuận cao hơn Microsoft.
Tuy nhiên, chưa đầy 2 thập kỷ sau đó, công ty Apple đã vượt qua Microsoft. Việc xem xét làm thế nào mà Apple thực hiện được điều này sẽ đưa ra những bài học cho Microsoft và cả Apple, nếu như họ không muốn lâm vào tình cảnh như Microsoft trong tương lai. Cũng tương tự như Microsoft phụ thuộc vào Windows trước đây, công ty Apple hiện đang phụ thuộc vào sự thành công của một dòng sản phẩm duy nhất - iPhone- khi dòng sản phẩm này chiếm 69% doanh thu của công ty.
Những công ty thành công nhất cần một "tầm nhìn" trong kinh doanh, và cả Apple lẫn Microsoft đều có điều đó. Mặc dù vậy, tầm nhìn của Apple triệt để hơn và cũng dài hạn hơn Microsoft. Khi những chiếc máy tính lớn của IBM chiếm không gian cả một gian phòng thì Microsoft đã có ý tưởng cấp tiến với một chiếc máy tính cá nhân trên mỗi chiếc bàn làm việc, nhưng Apple thậm chí đã đi xa hơn với ý tưởng một chiếc máy tính nằm gọn trong túi mọi người. Ý tưởng của Apple là một chiếc máy tính kết hợp điện thoại, một thiết bị phổ biến trên thế giới, và ý tưởng này đã khiến công ty làm chao đảo 2 thị trường lớn trên thế giới là thị trường máy tính và thị trường điện thoại.
Chuyên gia Sacconaghi đánh giá “Apple có tầm nhìn rất rộng trong sáng tạo và phát triển những thiết bị điện tử tiêu dùng…Độc đáo, mang tính đột phá và sáng tạo là những điều thực sự khó thực hiện, nhưng làm những điều đó rất nhiều lần như Apple đã làm thì lại càng khó hơn. Việc này giống như công ty Pixar (công ty sản xuất hoạt hình nổi tiếng) cho ra hết bộ phim hay này đến bộ phim hay khác. Các bạn nên có lời khen ngợi cho Apple.”
Ông Walter Isaacson, người đã phỏng vấn Steven Jobs để viết tiểu sử về ông, nói: “Ông Jobs tin rằng thế giới đang dần tập trung vào những chiếc điện thoại, và ông ấy đã đúng. Ông ấy cũng cho rằng thiết kế là một điều quan trọng. Ông ấy đã từng rung động trước những thiết kế sản phẩm đẹp mắt. Một sản phẩm với tính năng tuyệt vời cũng cần có một thiết kế tuyệt vời.”
Cũng như nhiều công ty thành công khác, Microsoft luôn cố gắng củng cố vị trí thống trị của họ, nhưng công ty này đang có nguy cơ mất đi tính sáng tạo đột phá. Giám đốc Robert Cihra, cũng là chuyên gia phân tích công nghệ tại Evercore, cho rằng “Bạn phải thừa nhận rằng Microsoft là một công ty đã thành công và hiện giờ vẫn thành công. Tuy nhiên, rõ ràng là họ đã quá vất vả trong việc bảo vệ thương hiệu Windows và điều này đã ngăn cản họ nỗ lực trong những lĩnh vực khác. Tôi nghĩ rằng ngay cả Microsoft cũng đồng ý về việc họ đã quá quan tâm đến việc bảo hộ Windows trong nhiều năm và đang bị thiệt hại trên thị trường.”
Ngược lại, ông Isaacson cho biết “ Ông Jobs đã ảnh hưởng mạnh đến Apple trong việc không sợ cải cách. Khi sản phẩm iPod đang bán chạy, ông ấy đã nói: một ngày nào đó những công ty điện thoại sẽ nhận ra rằng họ có thể đưa những bản nhạc vào trong điện thoại, chúng ta phải làm điều đó trước họ. Hiện nay, chúng ta đang thấy một sản phẩm iPhone có kích cỡ to hơn có thể làm ảnh hưởng đến doanh thu của dòng sản phẩm iPad của Apple, nhưng đây lại là bước đi đúng của Apple.”
Cũng đồng ý với quan điểm trên, ông Cihra nhận định Apple đã tốn nhiều công sức kinh doanh iPod, nhưng giờ họ hạnh phúc hơn khi bán được 74,5 triệu iPhone. Niềm hạnh phúc này lớn hơn nhiều so với việc cứ giữ nguyên việc kinh doanh iPod và không phát triển gì cả, nhưng kể cả khi không phát triển sản phẩm mới thì thị trường iPod của họ cũng sẽ bị các công ty khác cạnh tranh.
iPod của Apple
Microsoft đã nhiều lần cố gắng đa dạng hóa kinh doanh và vẫn đang tiếp tục làm như vậy dưới thời Giám đốc Nadella, nhưng ông Sacconaghi cho rằng Microsoft giống như “kẻ theo đuôi”, trong khi Apple lại giống như “người tiên phong”, đang cố gắng phục hồi sự thành công của ngành công nghiệp di động.
Với động thái muộn màng trong việc mua lại công ty sản xuất điện thoại Nokia, công ty Microsoft đang cố gắng sản xuất dòng điện thoại di động của riêng mình, dòng điện thoại Window, để cạnh tranh trực tiếp với Apple. Mặc dù những chiếc điện thoại này đã thu được một số lời khen ngợi, nhưng chuyên gia Cihra lại cho rằng “Tôi không chắc người tiêu dùng cần có một lựa chọn thứ 3” ngoài nền tảng Android và iOS. Thị phần vốn đã nhỏ của sản phẩm điện thoại Microsoft hiện đã suy giảm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét