Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Các mô hình giá chính cho Ứng dụng di động

Các mô hình giá chính cho Ứng dụng di động

Freemium, Premium, Paymium và Ads App là 4 mô hình phổ biến nhất trong lĩnh vực xây dựng ứng dụng cho điện thoại di động thời điểm hiện tại.


Các mô hình giá chính cho Ứng dụng di động


Freemium


Tải Clash of Clans cho iOS


Tải Clash of Clans cho Android


Mô hình này là phổ biến nhất trên thế giới ứng dụng di động hiện nay. Với mô hình này các công ty sẽ cho phép người dùng tải ứng dụng miễn phí. Tuy nhiên phiên bản này thường sẽ bị giới hạn tính năng (với app) hoặc rất khó để hoàn thành nếu người chơi không chịu móc hầu bao (với game).


Ưu điểm của mô hình này chính là lợi thế giá của nó. Khi không phải bỏ tiền để mua, nhà sản xuất sẽ dễ dàng tiếp cận các khách hàng hơn, làm họ “nghiện” ứng dụng và bỏ tiền. Đặc biệt là với Việt Nam, khi mà việc sử dụng thẻ vẫn còn hạn chế, thì với mô hình này, các nhà phát hành có thể tìm cách “nhúng” thanh toán nội địa vào trong ứng dụng của mình để tiếp cận khách hàng nội địa.


Tuy nhiên mô hình này vấp phải một nhược điểm lớn: khó khăn trong kinh doanh. Nếu chú ý kĩ trên các bảng xếp hạng, bạn sẽ thấy có kha khá app tuy đứng thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng Top Free nhưng lại biến mất trên bảng xếp hạng Top Grossing (tổng doanh thu cao nhất). Lý do chính là người dùng mặc dù rất thích dùng các ứng dụng này, nhưng hoàn toàn không có ý định bỏ tiền ra để sở hữu thêm các tính năng khác. Vấn đề lớn nhất của Monetization chính là “miễn phí” đến mức nào. Đa số các app hiện nay đều rơi vào hai trường hợp. Một là các tính năng miễn phí không đủ hấp dẫn để người dùng sử dụng tiếp. Hai là các tính năng miễn phí quá đủ, đến mức người dùng không còn tha thiết gì đến chuyện bỏ thêm tiền ra nữa.


Ứng dụng tiêu biểu: Clash of Clan, Viber


Premium (Paid)


Tải WhatsApp cho Android


Tải WhatsApp cho iOS


Tải WhatsApp cho Windows Phone


Mô hình giá truyền thống của các nhà phát hành có từ thủa sơ khai của nền công nghiệp phần mềm. Rất đơn giản, người dùng sẽ phải bỏ một số tiền nhất định để sở hữu ứng dụng này vĩnh viễn hoặc trả phí sử dụng cho một thời gian nhất định (tháng, năm).


Thoạt nhìn có vẻ như mô hình này hiện đã lùi vào dĩ vãng khi các ứng dụng miễn phí đang nhan nhản. Liệu ai sẽ mua những ứng dụng trả phí khi chưa biết nó như thế nào? Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kĩ hơn thì sẽ thấy không ít các ứng dụng vẫn đang sống tốt với mô hình này.


Hai lợi thế lớn của nó là một trải nghiệm người dùng hoàn hảodễ dàng hơn trong monetization. Với những người yêu game đính thực thì thời đại Freemium là một cơn ác mộng với họ khi chất lượng game ngày càng đi xuống, đi kèm với việc hút máu không giới hạn của các hãng game. Bên cạnh đó, không ít những người dùng ứng dụng luôn kêu gào chán ngán với vô thiên lủng các loại quảng cáo và lời mời mua In App Purchased trong những ứng dụng “què cụt” nhan nhản hiện tại.


Bài toán các công ty phải giải chỉ là bài toán marketing căn bản – định giá như thế nào để phù hợp với giá trị của ứng dụng – hẳn là dễ dàng hơn nhiều với việc tạo ra IAP nào, và định giá từng IAP ra sao để người dùng mua nó. Các mức giá phổ biến hiện nay trên appstore là 0.99$, 1.99$, 2.99$, 5.99$, 7.99$ và 9.99$.


Ứng dụng tiêu biểu: Whatsapp, Modern Combat 5, Mometum Valley


Paymium


Mô hình này là sự kết hợp giữa Freemium và Premium. Người dùng vẫn phải một số tiền nhất định, tuy nhiên họ vẫn có “quyền” mua thêm tính năng. Sở dĩ vì sao chúng tôi nói là quyền bởi hầu hết những nhà phát hành Paymium lão luyện đều tránh “ép buộc” người dùng mua thêm IAP. Các pop up sẽ không hiện ra nhiều như các ứng dụng Freemium.


Các ứng dụng này thường có giá ban đầu ở mức tối thiểu để thu hút người dùng và sau đó “kiếm thêm” nhờ các việc bạn IAP. Việc “chia đều” nguy cơ của cả hai mô hình Freemium và Premium cũng tương đương với việc hợp nhất cả hai khó khăn lớn của hai mô hình trên. Các nhà phát hành Paymium sẽ phải vò đầu bứt tai để thu hút người dùng ban đầu, và giải quyết bài toán “kiếm tiền” với các IAP. Tuy nhiên, mô hình này cũng đã thu được thành công lớn trong thời gian qua với hàng loạt các ứng dụng nổi bật: Order & Chaos,


Ads App


Đây chính cơn bão mới của mô hình giá trên di động. Mô hình này không mới nhưng chỉ chính thức thành bão sau thành công bất ngờ của cái tên đã quá nổi tiếng Flappy Bird. Mô hình này sẽ đưa ra các ứng dụng hoàn toàn miễn phí và hoàn toàn sạch IAP. Lợi nhuận sẽ được mang về từ các quảng cáo – hiện nay chủ yếu là Google Ads – trong ứng dụng.


Các nhà làm game Indie đặc biệt thích mô hình này bởi họ sẽ chỉ việc toàn tâm toàn ý làm game, còn tất cả những việc thuộc về kinh tế đã có …Google và các Ad Network lo. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này các ứng dụng sẽ phải thu hút được một số lượng lớn người dùng và cố gắng để người dùng mở ứng dụng càng nhiều càng tốt. Chính vì sự dễ dàng trong kiếm tiền (dù ít) của nó đã mang khiến cho các chợ ứng dụng cuối năm qua đón nhận một cơn bão game đến từ các studio nhỏ, các nhà làm game indie đến từ Châu Á. Tuy nhiên xu hướng này cũng đang tạo ra phản ứng từ người dùng khi số lượng ứng dụng “rác” tăng lên theo cấp số nhân . Khi có quá nhiều Ads App kém chất lượng, người dùng đang có xu hướng “bỏ qua” các ứng dụng này và quay về trên các store để tải về những game với những mô hình giá truyền thống.


Ứng dụng tiêu biểu: Flappy Bird.


Kết


Ngoài 4 mô hình chính này, hiện cũng còn một số mô hình khác trong việc kiếm tiền từ ứng dụng di động. Lựa chọn mô hình nào phụ thuộc vào chính bản thân ứng dụng của bạn. Lời khuyên chúng tôi đưa ra chỉ là đừng chạy theo số đông. Ứng dụng Freemium nhiều không có nghĩa là tất cả đều thành công. Ứng dụng Premium khó bán, không có nghĩa là tất cả sẽ thất bại. Chúc các bạn tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra mô hình tốt nhất cho ứng dụng di động của mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN khi kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm hơn đến việc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý trong doanh nghiệp nhưng thông thường ở trong tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” tức là khi có những vấn đề nảy sinh mới mời các Công ty Luật đến tư vấn để giải quyết những tranh chấp, khiếu kiện do vậy thường để lại cho Doanh nghiệp những hậu quả khôn lường cho Doanh nghiệp. Trước đây trong các Công ty lớn của nhà nước hay các công ty nước ngoài tại Việt Nam có riêng một ban pháp chế hay phòng pháp Luật hay chí ít là một chuyên viên pháp lý để xem xét các vấn đề pháp lý hoặc liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên, chi phí để duy trì một cơ cấu như vậy không phải là nhỏ chưa kể là chưa làm thỏa mãn hết các nhu cầu của doanh nghiệp. Vì trên thực tế một luật sư không thể biết được hết tất cả các lĩnh vực để có thể tư vấn cho doanh nghiệp, do vậy vẫn cần phải sử dụng hoặc hợp tác với một công ty luật nào đó. Ngoài ra để duy trì một phòng pháp chế như thế thì chi phí không nhỏ. Khi ký Hợp đồng tư vấn pháp luật Thường xuyên doanh nghiệp không phải mất chi phí lương và chỗ làm việc cho một luật sư mà vẫn được sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý từ văn phòng luật sư. Hơn nữa, một văn phòng luật sư thường có nhiều luật sư, tham gia nhiều vụ việc, từ đó có thể cung cấp một dịch vụ hoàn hảo hơn. Với việc xác định phương hướng hoạt động của Công ty “Hong Duc & Partners - Luật của doanh nghiệp”, Công ty Hong Duc & Partners là doanh nghiệp hoạt động tư vấn pháp luật chuyên sâu trong lĩnh vực doanh nghiệp khuyên các doanh nghiệp nên thực hiện phương trâm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là việc các doanh nghiệp nên ký Hợp đồng tư vấn thường xuyên với một Công ty luật để được Tư vấn Pháp Luật Thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của mình, phòng ngừa những rủi ro, tổn thất trong hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp “mù luật”, không hiểu luật đảm bảo được tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Share this: