Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

"Ép" thuê bao dùng dịch vụ nội dung, nhà mạng thu tiền tỷ

"Ép" thuê bao dùng dịch vụ nội dung, nhà mạng thu tiền tỷ

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các “ông lớn” trên thị trường viễn thông là Viettel, MobiFone, VinaPhone đã tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên sim điện thoại mà không cần sự đồng ý của “Thượng đế.”


Đây là một trong những thông tin hết sức đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị triển khai chương trình, kế hoạch công tác thanh tra thông tin truyền thông năm 2014 và tổng kết thanh tra diện rộng về thuê bao di động trả trước được tổ chức ngày 24/12, tại Hà Nội.


Kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, ứng dụng IOD của VinaPhone, ứng dụng Viettel Plus của Viettel, ứng dụng SuperSIMLiveInfo của MobiFone được cài sẵn trên sim điện thoại cho phép tải thông tin và tính phí.


Tuy nhiên, với những dịch vụ thuộc dạng trên, cả ba nhà mạng đều không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận có hay không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.


"Ép" thuê bao dùng dịch vụ nội dung, nhà mạng thu tiền tỷ

Ba nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel bị tố có dịch vụ mập mờ


Doanh thu từ tháng 6/2012 tới tháng 6/2013 của VinaPhone thu được từ IOD là 20.671.594.000 đồng. Với Viettel, tổng số doanh thu từ Viettel Plus không được đưa ra.


Về MobiFone, báo cáo của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết VMS đã hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung để đưa ra dịch vụ. Doanh thu từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013 là 150.570.929.128 đồng.


Ngoài ra, VinaPhone cũng phối hợp với VASC (thuộc VNPT) cung cấp trang http:10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép nghe, xem, tải thông tin, dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng giá cước. Doanh thu của trang này từ 7/2012 đến 5/2013 là 8.948.075.000 đồng.


Bên cạnh đó, dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác, nhưng MobiFone vẫn không ngăn chặn, xử lý và thu hồi đối với thuê bao.


Về việc nhà mạng vẫn thu cước của người sử dụng từ các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, MobiFone phải hoàn trả 816.756.400 đồng cho người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn 227.628.270 đồng không thể hoàn lại do chủ thuê bao đã rời mạng.


Còn với VinaPhone, doanh nghiệp này phải hoàn trả 692.711.560 đồng, song còn 76.875.860 đồng không thể hoàn trả do thuê bao rời bỏ mạng.


Tuy chưa đưa ra con số phải hoàn trả cước cụ thể của Viettel, song báo cáo của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ doanh nghiệp này vẫn tiếp tục gửi quảng cáo cho người sử dụng, dù thuê bao đã nhắn tin từ chối nhận tin quảng cáo.


Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trước mắt chưa chấm dứt cung cấp dịch vụ đối với các phần mềm, ứng dụng IOD, Viettel Pluss, SuperSIMLiveInfo được tích hợp trên sim của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải có trách nhiệm khắc phục và báo cáo kết quả thực hiện, nếu không sẽ không được tiếp tục cung cấp dịch vụ theo quy định tại Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ.


Hiện chưa rõ các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc trên như thế nào. Song, nhiều khách hàng cho rằng việc cài sẵn ứng dụng và không niêm yết giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước là một việc làm “lập lờ đánh lận con đen” nhằm “móc túi” người dùng. Do đó, nhà mạng cần phải minh bạch hơn trong việc cung cấp dịch vụ, để người dùng thực sự thoải mái với số tiền mình phải trả.


Bộ Thông tin và Truyền thông cần phải mạnh tay xử phạt và nghiêm cấm các nhà mạng làm ăn kiểu lập lờ để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng,” anh Đỗ Phạm Hưng, một khách hàng bức xúc.


Mới đây, trong bài viết về câu chuyện tái cơ cấu thị trường viễn thông, ông Phạm Tiến Thịnh (Tổng Giám đốc điều hành mạng tìm kiếm wada.vn) cho rằng Việt Nam cần có một đơn vị quản lý độc lập thị trường viễn thông (gồm đại diện Hiệp hội người tiêu dùng, các nhà mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan).


Qua đơn vị quản lý này, tiếng nói của người tiêu dùng ngay lập tức đến được với các đơn vị quản lý, nhà mạng để giúp họ có những chính sách điều chỉnh làm hài hòa lợi ích giữa các bên.


Và có lẽ như vậy, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ minh bạch hơn, sẽ tránh được việc các nhà mạng tự ý cài đặt dịch vụ và người dùng sẽ không phải lỡ tay nhấp vào đường link nào đó và mất tiền một cách vô thức.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN khi kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm hơn đến việc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý trong doanh nghiệp nhưng thông thường ở trong tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” tức là khi có những vấn đề nảy sinh mới mời các Công ty Luật đến tư vấn để giải quyết những tranh chấp, khiếu kiện do vậy thường để lại cho Doanh nghiệp những hậu quả khôn lường cho Doanh nghiệp. Trước đây trong các Công ty lớn của nhà nước hay các công ty nước ngoài tại Việt Nam có riêng một ban pháp chế hay phòng pháp Luật hay chí ít là một chuyên viên pháp lý để xem xét các vấn đề pháp lý hoặc liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên, chi phí để duy trì một cơ cấu như vậy không phải là nhỏ chưa kể là chưa làm thỏa mãn hết các nhu cầu của doanh nghiệp. Vì trên thực tế một luật sư không thể biết được hết tất cả các lĩnh vực để có thể tư vấn cho doanh nghiệp, do vậy vẫn cần phải sử dụng hoặc hợp tác với một công ty luật nào đó. Ngoài ra để duy trì một phòng pháp chế như thế thì chi phí không nhỏ. Khi ký Hợp đồng tư vấn pháp luật Thường xuyên doanh nghiệp không phải mất chi phí lương và chỗ làm việc cho một luật sư mà vẫn được sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý từ văn phòng luật sư. Hơn nữa, một văn phòng luật sư thường có nhiều luật sư, tham gia nhiều vụ việc, từ đó có thể cung cấp một dịch vụ hoàn hảo hơn. Với việc xác định phương hướng hoạt động của Công ty “Hong Duc & Partners - Luật của doanh nghiệp”, Công ty Hong Duc & Partners là doanh nghiệp hoạt động tư vấn pháp luật chuyên sâu trong lĩnh vực doanh nghiệp khuyên các doanh nghiệp nên thực hiện phương trâm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là việc các doanh nghiệp nên ký Hợp đồng tư vấn thường xuyên với một Công ty luật để được Tư vấn Pháp Luật Thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của mình, phòng ngừa những rủi ro, tổn thất trong hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp “mù luật”, không hiểu luật đảm bảo được tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Share this: