Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Cảnh sát Mỹ mua thiết bị nghe lén để theo dõi người dân

Cảnh sát Mỹ mua thiết bị nghe lén để theo dõi người dân

Cuộc bạo loạn ở thị trấn Ferguson hiện đang là rắc rối liên quan đến nhân quyền lớn nhất xảy ra ở Hoa Kỳ. Nhưng có vẻ vụ việc này đang dần lắng xuống, và khi đó dư luận sẽ nhường sự quan tâm của mình cho một vấn đề mới mà cũ – quyền riêng tư của người dùng di động tại Mỹ.


Tờ Tacoma News Tribune vừa cho hay, cảnh sát ở thành phố Tacoma thuộc tiểu bang Washington, Hoa kỳ đã mua – và có lẽ là đã âm thầm sử dụng – một loại thiết bị giám sát có thể thu được mọi cuộc gọi, tin nhắn di động và các dữ liệu được truyền đi trong vòng bán kính 800m xung quanh nó.


Cảnh sát Mỹ mua thiết bị nghe lén để theo dõi người dân


Được biết đến với cái tên Stingray và được sản xuất bởi công ty Harris – một nhà thầu của Lầu Năm Góc có trụ sở ở Melbourne, Florida – thiết bị này đủ nhỏ để có thể đặt trong một chiếc ô tô. Nó làm cho các máy điện thoại di động nghĩ rằng mình là một cột phát sóng để từ đó thu thập dữ liệu từ những chiếc điện thoại này. Theo tờ Tacoma News Tribune, các nguồn tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ, trong đó một phần tới từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đã được sử dụng để mua những thiết bị giám sát này.


Việc ứng dụng công nghệ giám sát đang lan tỏa khắp nước Mỹ. Theo tổ chức Hiệp hội Dân quyền Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union – ACLU), hiện có hơn 40 cơ quan thực thi pháp luật ở 17 bang của nước này có sử dụng các thiết bị tương tự Stingray. Chúng được gọi với cái tên "cell site simulators" hay "IMSI catchers". Tại thành phố Oakland, bang California, Stingray thậm chí đã được sử dụng từ năm 2007 – tổ chức này cho biết.


Cảnh sát Mỹ mua thiết bị nghe lén để theo dõi người dân

Cách thức hoạt động của Stingray


Từ nhiều năm nay, các tổ chức nhân quyền đã cảnh báo về khả năng lạm dụng các thiết bị giám sát điện thoại di động của chính phủ Hoa Kỳ. Họ lo sợ những máy móc đó có thể thu thập thông tin về người ngoài cuộc bên cạnh các thông tin về nghi phạm. "Nó giống như việc đạp cửa xông vào từng ngôi nhà để lục soát chỉ bởi vì họ không biết chính xác kẻ xấu đang ở đâu" – theo Chris Soghoian, kỹ thuật viên chính của ACLU.


Cơ quan cảnh sát ở thành phố Tacoma đã từ chối trả lời phỏng vấn theo yêu cầu của báo giới và cho biết họ sẽ sớm đưa ra thông báo về vấn đề này trong thời gian tới. Trong khi đó, các cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã bào chữa cho việc sử dụng Stingray bằng cách nói rằng họ đã nhận được lệnh của tòa để theo dõi những cá nhân nhất định.


Vậy thì liệu có còn sự riêng tư nào cho người dùng di động ở Mỹ? Theo tổ chức Electronic Frontier Foundation (EFF), thì câu trả lời có lẽ là không, bởi những công nghệ như thế này có thể theo dõi điện thoại di động kể cả khi không có cuộc gọi hay đã máy đã tắt. Và họ kết luận: cách duy nhất để ta có thể tránh bị theo dõi là tháo pin điện thoại của mình ra, hoặc là để điện thoại ở nhà.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TƯ VẤN PHÁP LUẬT THƯỜNG XUYÊN khi kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm hơn đến việc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý trong doanh nghiệp nhưng thông thường ở trong tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” tức là khi có những vấn đề nảy sinh mới mời các Công ty Luật đến tư vấn để giải quyết những tranh chấp, khiếu kiện do vậy thường để lại cho Doanh nghiệp những hậu quả khôn lường cho Doanh nghiệp. Trước đây trong các Công ty lớn của nhà nước hay các công ty nước ngoài tại Việt Nam có riêng một ban pháp chế hay phòng pháp Luật hay chí ít là một chuyên viên pháp lý để xem xét các vấn đề pháp lý hoặc liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên, chi phí để duy trì một cơ cấu như vậy không phải là nhỏ chưa kể là chưa làm thỏa mãn hết các nhu cầu của doanh nghiệp. Vì trên thực tế một luật sư không thể biết được hết tất cả các lĩnh vực để có thể tư vấn cho doanh nghiệp, do vậy vẫn cần phải sử dụng hoặc hợp tác với một công ty luật nào đó. Ngoài ra để duy trì một phòng pháp chế như thế thì chi phí không nhỏ. Khi ký Hợp đồng tư vấn pháp luật Thường xuyên doanh nghiệp không phải mất chi phí lương và chỗ làm việc cho một luật sư mà vẫn được sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý từ văn phòng luật sư. Hơn nữa, một văn phòng luật sư thường có nhiều luật sư, tham gia nhiều vụ việc, từ đó có thể cung cấp một dịch vụ hoàn hảo hơn. Với việc xác định phương hướng hoạt động của Công ty “Hong Duc & Partners - Luật của doanh nghiệp”, Công ty Hong Duc & Partners là doanh nghiệp hoạt động tư vấn pháp luật chuyên sâu trong lĩnh vực doanh nghiệp khuyên các doanh nghiệp nên thực hiện phương trâm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là việc các doanh nghiệp nên ký Hợp đồng tư vấn thường xuyên với một Công ty luật để được Tư vấn Pháp Luật Thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của mình, phòng ngừa những rủi ro, tổn thất trong hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp “mù luật”, không hiểu luật đảm bảo được tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Share this: