Những số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu NPD cho thấy, bất chấp sự thắng thế của Samsung ở quy mô toàn cầu, iPhone vẫn là smartphone ăn khách số một tại Mỹ trong năm 2013.
Với 45% thị phần nắm trong tay, iPhone thậm chí còn có sự tăng trưởng nhẹ so với thị phần 44% của năm 2012. Điều này hoàn toàn trái ngược với những cảnh báo trước đó của giới phân tích về việc iPhone đã mất sức hút đối với người dùng do giá thành cao, màn hình nhỏ và phân khúc cao cấp đã bắt đầu bão hòa.
Đối thủ chính của Apple - Samsung tuy cũng chứng kiến thị phần tăng nhẹ từ 24% lên 26% nhưng tựu chung vẫn chỉ bằng hơn một nửa so với iPhone mà thôi.
Trái ngược với Samsung, đồng hương LG được coi là hãng thắng lớn khi thị phần hãng này tăng tới 60% so với năm 2012, từ 5% lên 8%. Không có gì bất ngờ với kết quả này, bởi LG G2 được đánh giá là một trong những smartphone Android mạnh nhất thị trường năm 2013 và cũng là một trong những điện thoại được giới chuyên môn ưa thích nhất.
Một trường hợp đáng tiếc là HTC One. Mặc dù rất được khen ngợi về thiết kế nhưng người mua lại lạnh nhạt hơn so với kỳ vọng của thương hiệu Đài Loan, bằng chứng là thị phần hãng này tại Mỹ đã giảm từ 10% xuống 6% và buộc phải nhường vị trí số 3 cho LG.
Cũng chung số phận "teo nhỏ" với HTC là Motorola khi miếng bánh của hãng này cũng giảm gần một nửa, từ 7% xuống còn 4% trong năm ngoái. Việc Motorola trượt dốc khá gây bất ngờ bởi năm qua, hãng này đã có nhiều cố gắng trong việc lôi kéo khách hàng thông qua những sản phẩm có tính tùy biến cao như Moto X hay Moto Maker. Có vẻ như Google đã chịu tới hạn nên quyết định bán lại Motorola cho Lenovo hồi cuối tháng trước.
Một phát hiện thú vị khác của NPD bên cạnh thị phần, là việc dường như iPhone thu hút được nhiều khách hàng giầu hơn hẳn các smartphone đối thủ của Samsung. Trong nhóm người dùng Mỹ có thu nhập từ 100.000 USD trở lên thì Apple chiếm tới 33%, trong khi Samsung chỉ kiểm soát khoảng 18%. Nhưng với những người dùng có thu nhập dưới 30.000 USD thì Samsung mới là cái tên thống trị. Hãng này chiếm tới 35% vụ mua sắm so với tỷ lệ 20% mua iPhone.
Điện thoại trả trước cũng có một năm phát đạt khi chiếm tới 29% thị trường smartphone, tăng gấp đôi so với con số 14% của năm 2012.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét